#1 [Tìm Hiểu] Nội Tâm Là Gì? Người Sống Nội Tâm Là Như Thế Nào?

Mỗi người có một tính cách khác nhau. Có người sôi nổi, hướng ngoại nhưng cũng có người trầm lắng, hướng nội. Nếu bạn thắc mắc nội tâm là gì và người sống nội tâm sẽ như thế nào thì những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

1. Nội tâm là gì?

Nội là bên trong; tâm là tâm tư, tâm trạng. Như vậy, nội tâm chính là tâm tư tình cảm trong lòng của một người nào đó. Bất cứ ai cũng có nội tâm, khác ở chỗ người nội tâm nhiều, sâu sắc; người nội tâm ít, cởi mở. Nhưng thường thì người có nội tâm ít sẽ không được gọi là người sống nội tâm.

Nội tâm là gì? Đó chính là tâm tư trong lòng của một người, rất khó nhận biết

2. Sống nội tâm là như thế nào?

Cùng với thắc mắc nội tâm là gì, nhiều người cũng chưa hình dung được sống nội tâm là như thế nào. Theo đó, người sống nội tâm thường ít nói và khó tạo được cảm giác thoải mái, vui vẻ trong những lần đầu gặp mặt. Tuy nhiên, không phải là họ khó gần hay “chảnh chọe”. 

Đơn giản là vì người sống nội tâm không biết cách bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình. Mặc dù rất muốn nhưng họ lại không biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào. Chính vì vậy, có xu hướng khép kín với người lạ, người lần đầu gặp gỡ. 

Xem ngay ☞  Bán Cầu Não Phải Có Chức Năng Gì? Người Não Phải Nên Chọn Nghề Gì?

Song song với tính cách này, người sống nội tâm còn có những “đặc trưng” khác như:

  • Thích một mình, thích nơi yên tĩnh.
  • Hay hoài niệm về quá khứ, những điều xưa cũ.
  • Thường xuyên cảm thấy cô đơn, nhưng lại cho rằng đây chính là “vùng an toàn” của mình.
  • Luôn cho rằng người khác không hiểu được mình. 
  • Làm nhiều hơn nói, lặng lẽ quan sát mọi việc xung quanh.
  • Sống tình cảm, chân thành và sâu sắc. 
  • Đôi khi vui vẻ, hoạt bát nhưng là để che giấu cảm xúc thật trong lòng. 
  • Nhạy cảm, dễ bị tổn thương bởi những điều nhỏ nhặt.

Người sống nội tâm thích một mình ở những nơi yên lặng, dù vui hay buồn

3. Bạn có thuộc tuýp người sống nội tâm?

Sau khi biết được người sống nội tâm là người như thế nào, bạn sẽ dễ dàng “chẩn đoán” mình có thuộc tuýp người này không. Hoặc cũng có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu sau.

3.1. Ngại nói chuyện điện thoại

Đây chính là đặc điểm chung của người sống nội tâm. Họ có xu hướng không thích nói chuyện điện thoại, kể cả cuộc gọi của người thân hay bạn bè thân thiết. Đặc biệt, khi đang tập trung làm gì đó thì những cuộc gọi đến có thể khiến họ bị xao nhãng và mất tập trung.

3.2. Không trả lời tin nhắn ngay

Có thể họ thấy tin nhắn đến, nhưng sẽ không lập tức trả lời. Thay vào đó là tập trung hoàn thành công việc mình đang dở dang. Cùng với đó là thời gian để trả lời tin nhắn là rất lâu vì họ phải suy nghĩ thật kỹ trước khi trả lời. 

Xem ngay ☞  #Top 9+ Đồ Chơi Trí Tuệ Cho Bé 3 Tuổi Giúp Trẻ Phát Triển Nhanh

3.3. Giao tiếp có chọn lọc

Nếu như người hướng ngoại có xu hướng xây dựng nhiều mối quan hệ, kể cả quan hệ xã hội thì người hướng nội sẽ ngược lại. Họ giao tiếp có chọn lọc, chỉ thật sự kết giao với những người mà họ cảm thấy cần thiết. Hoặc là những người có cùng chí hướng, quan điểm, cách sống,…

Người sống nội tâm chỉ trò chuyện vui vẻ và thoải mái với người mà họ cảm thấy thân thiết

3.4. Hạn chế trò chuyện xã giao

Chính vì giao tiếp có chọn lọc nên người nội tâm sẽ hạn chế trò chuyện xã giao. Nếu bắt buộc phải trò chuyện thì thường cảm thấy khó khăn và không thoải mái, chỉ mong cuộc nói chuyện mau kết thúc. Điều này có thể khiến người đối diện cảm thấy hơi khó chịu, mất tự nhiên. 

3.5. Chỉ chơi với một nhóm bạn

Người sống nội tâm là như thế nào? Đó chính là người chỉ thích một mình. Nếu không một mình thì cũng chỉ chơi với một nhóm ít người – là bạn bè thân thiết. Trong những buổi tiệc hay đi du lịch cùng nhau thì cũng chỉ với nhóm bạn này mà thôi.

3.6. Căng thẳng trước đám đông

Chính vì thích một mình ở nơi yên lặng nên khi đứng trước đám đông, người sống nội tâm sẽ cảm thấy hồi hộp, căng thẳng. Đây là đặc điểm và cũng chính là yếu điểm của tuýp người nội tâm. Bởi tâm lý sợ đám đông sẽ khiến thế giới của bạn bị thu hẹp lại. Bạn sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong công việc và cuộc sống.

Xem ngay ☞  #1 Cách Dạy Con Không Đòn Roi Tại Nhà Cho Bậc Phụ Huynh

3.7. Âm thầm quan sát mọi thứ

Không thích nói, không ồn ào, người sống nội tâm có thói quen âm thầm quan sát mọi thứ, kể cả những tiểu tiết. Chính vì vậy, họ thường có những đánh giá khách quan và chính xác cho mọi việc. Đây cũng chính là lý do những người này sống tình cảm, chân thành và sâu sắc, được nhiều người tin cậy để trao gửi tâm tư.

Nếu bạn có những dấu hiệu trên đây thì rất có thể, bạn thuộc tuýp người nội tâm. 

Cùng Test online miễn phí tại đây:

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc nội tâm là gì và sống nội tâm là như thế nào. Nếu bạn thuộc tuýp người này, hãy khắc phục được những điểm yếu và phát huy các thế mạnh. Từ đó, trở thành người bản lĩnh và tài năng để chinh phục mọi khó khăn trong cuộc sống. 

… …testiqfree

Viết một bình luận