Chỉ số EQ là gì? Top 9+ lợi ích của những người có EQ cao 

Nhiều chuyên gia cho rằng EQ là yếu tố quan trọng hơn IQ trong việc đạt được thành công. Người có EQ cao thường được ưa chuộng và tin tưởng bởi sự có các tính cách hấp dẫn. Nếu bạn muốn tìm hiểu về EQ và biết cách nhận biết người có EQ cao, hãy đọc bài viết để hiểu rõ hơn!

eq cao

1. Tổng quan về chỉ số EQ

1.1. Định nghĩa

EQ, tạm dịch là “trí tuệ cảm xúc” hoặc “chỉ số thông minh cảm xúc”, là khả năng hiểu, sử dụng và quản lý cảm xúc của bản thân để giảm bớt căng thẳng, giao tiếp tốt hơn, đồng cảm với người khác và vượt qua thử thách, xung đột.

eq cao

Chỉ số EQ cao sẽ có tác dụng giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với người xung quanh và là một “công cụ” hữu ích giúp chuyển đổi ý định thành hành động và quyết định tốt hơn trong cuộc sống. Wayne Payne đã sử dụng từ “Trí tuệ xúc cảm” trong luận văn tiến sĩ của anh vào năm 1985, nhưng từ gần tương tự đã xuất hiện trước đó bởi Leuner (1966), Greenspan (1989), Salovey và Mayer (1990), và Goleman (1995).

1.2. Nghiên cứu và luận điểm thuyết học về EQ:

Có nhiều tranh luận về định nghĩa của trí tuệ cảm xúc khi xem xét thuật ngữ và cả các hoạt động. Tiên phong Salovey và Mayer (1990) đã định nghĩa trí tuệ cảm xúc (chỉ số EQ cao) là “khả năng giám sát, phân biệt và sử dụng thông tin về cảm giác và xúc cảm của mình và người khác để dẫn dắt suy nghĩ và hành động.”

1.3. Ý nghĩa của chỉ số EQ

Trí tuệ cảm xúc (EQ) khác với chỉ số trí tuệ (IQ) bởi vì nó đo lường khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng của con người. Trong so sánh giữa IQ và EQ, EQ được coi là quan trọng hơn rất nhiều. Theo nghiên cứu, chỉ số này chiếm khoảng 80% sự thành công trong cuộc sống, học tập và làm việc của con người. EQ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự hạnh phúc của một người.

Xem ngay ☞  Thế nào là người lãnh đạo giỏi khiến cấp dưới nể phục?
eq cao

Sáng tạo là tố chất quan trọng trong công việc và không thể đo lường được bằng mắt thường. Vì vậy, khi chỉ số EQ ra đời, nhiều công ty đã sử dụng nó trong quá trình tuyển dụng để nhận ra được thế mạnh và điểm yếu của ứng viên. Chỉ số EQ giúp cho con người nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu của mình để cải thiện.

Bên cạnh đó, nghiên cứu về chỉ số EQ còn có thể giúp xây dựng các phương pháp kích thích EQ và phát triển sức sáng tạo của con người. EQ không chỉ đánh giá khả năng sáng tạo mà còn đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc của từng người. Việc kiểm soát được cảm xúc sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc và học tập.

Cùng Test online miễn phí tại đây:

2. Những yếu tố đánh giá chỉ số EQ

2.1. Self-awareness – Tự nhận thức

Khả năng nhận thức và hiểu được cảm xúc của chính mình, hay tự nhận thức, là một kỹ năng quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Người có chỉ số EQ cao sẽ có khả năng tự nhận thức thường dễ dàng nhận ra điểm mạnh và hạn chế của chính họ, mở mắt với thông tin mới và kinh nghiệm học tập từ người khác.

Ngoài ra, người có khả năng tự nhận thức còn hiểu được sự ảnh hưởng của hành động, tâm trạng và cảm xúc của mình đối với người khác. Để trở nên tự nhận thức, bạn cần phải có khả năng theo dõi cảm xúc của bản thân, nhận ra các phản ứng cảm xúc khác nhau và sau đó xác định chính xác từng cảm xúc cụ thể.

Xem ngay ☞  Trí Thông Minh Vận Động Là Gì? Cách Rèn Luyện Và Phát Triển

2.2. Self-regulation – Tự điều chỉnh

Tự điều chỉnh chỉ số EQ cao là khả năng kiềm chế và biểu lộ cảm xúc một cách thích hợp và đúng thời điểm. Những người có kỹ năng tự điều chỉnh thường có tính linh hoạt và thích nghi tốt với sự thay đổi. Họ giỏi quản lý xung đột và giải quyết tình huống căng thẳng hoặc khó khăn.

Bên cạnh đó, những người có kỹ năng tự điều chỉnh mạnh mẽ thường có sự chăm chú cao, luôn nhận thức về cách hành động của mình ảnh hưởng đến người khác và chịu trách nhiệm về những gì họ làm.

2.3. Motivation – Động lực

Động lực bên trong là một kỹ năng trí tuệ cảm xúc quan trọng khác. Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường không bị đẩy lên bởi các phần thưởng bên ngoài như tên tuổi, tiền bạc, sự công nhận và sự khen ngợi.

Thay vào đó, họ có niềm đam mê để hoàn thành nhu cầu và mục tiêu bên trong của chính họ. Họ tìm kiếm phần thưởng bên trong, chính là cảm giác thắng lợi khi đối mặt với những thách thức khó và vượt qua chúng. Những người có động lực bên trong thường có xu hướng chủ động hành động, họ đặt mục tiêu, có mong muốn thành tựu cao, luôn tìm cách để hoàn thành tốt hơn trong mọi việc.

2.4. Empathy – Sự đồng cảm

Sự đồng cảm hay khả năng hiểu được cảm xúc của người khác là yếu tố quyết định đối với trí tuệ cảm xúc. Nó liên quan đến khả năng nhận ra trạng thái cảm xúc của người khác và điều chỉnh phản hồi của bạn với cảm xúc của họ. Ví dụ như, khi thấy ai đó đang cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng, bạn sẽ đối xử với họ bằng sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt hơn, hoặc cố gắng vực dậy tinh thần của người đó bằng cách tích cực.

Xem ngay ☞  Top 13+ Trò Chơi Kích Thích Trí Não Giúp Bé Phát Triển Tư Duy

Đồng cảm cũng cho phép bạn hiểu được các động lực đóng góp đến các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Nó là một hướng dẫn giúp bạn biết cách giao tiếp, hành động thích hợp với những người khác mà bạn có thể gặp hàng ngày.

2.5. Social skills – Kỹ năng xã hội

Có kỹ năng xã hội hay tương tác tốt với người khác cũng là một khía cạnh quan trọng khác của trí tuệ cảm xúc. Có kỹ năng xã hội mạnh mẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người, phát triển sự hiểu biết mạnh mẽ hơn về bản thân và người khác. Kỹ năng xã hội quan trọng bao gồm các kỹ năng mềm như lắng nghe tích cực, chỉ số EQ cao đều có trong mình kỹ năng giao tiếp bằng lời nói hay ngôn ngữ hình thể, kỹ năng lãnh đạo và khả năng thuyết phục.

3. Vai trò của chỉ số EQ trong cuộc sống

Chúng ta có thể thấy rằng chỉ số EQ cao thật sự có tác động rất lớn trong cuộc sống của mỗi người. Trong môi trường làm việc hoặc học tập, chúng ta chắc chắn sẽ gặp những căng thẳng và mệt mỏi với công việc hoặc các mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên, những người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ quản lý được cảm xúc của mình, tự động viên bản thân và dễ dàng hiểu và quan tâm đến người khác.

eq cao

Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có thêm thông tin để tự đánh giá về chỉ số EQ cao của bản thân cũng như mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, đừng quên rằng trí thông minh về cảm xúc vẫn có thể luyện tập được nếu bạn thật sự muốn cải thiện nhé!

… …testiqfree

Viết một bình luận