#Những Đồ Chơi Phát Triển Trí Tuệ Cho Bé 1 Tuổi Không Nên Bỏ Lỡ

Những món đồ chơi phù hợp không chỉ mang lại niềm vui cho bé, mà còn giúp phát triển thể chất và trí tuệ tối ưu. Vậy bạn có biết cách lựa chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi hay chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ qua những gợi ý bên dưới nhé!

1. Tìm hiểu sự phát triển của bé 1 tuổi

Trước khi chọn mua đồ chơi trí tuệ cho bé 1 tuổi, bạn cần nắm rõ ở độ tuổi này, bé yêu nhà mình có sự phát triển như thế nào về thể chất và trí tuệ.

1.1. Sự phát triển thể chất

Bé lên 1 đã có thể đứng vững, thậm chí, một số bé có thể chập chững những bước đi đầu tiên. Tầm 15 tháng trở đi thì những bước đi sẽ chắc chắn hơn, đồng thời, bé tự đứng lên ngồi xuống dễ dàng. Đến 18 tháng, các bé đã có thể chạy nhảy, leo bám, đi cầu thang, nắm áo các bạn đi vòng tròn.

Lúc này, các kỹ năng vận động có sự phát triển rõ rệt. Bé có thể cầm nắm đồ chơi, sắp xếp các đồ vật, cúi người nhặt những món đồ yêu thích,… Một số bé còn có thể chơi thành thạo cầu tuột, bập bênh, thú nhún,… 

Bé 1 tuổi đã có thể tự vịn đứng dậy và chập chững những bước đi đầu đời

1.2. Sự phát triển cảm xúc

Không như bé sơ sinh, bé từ 1 tuổi đã hiểu được những gì bạn nói và có thể bắt chước theo hành động của bạn. Chẳng hạn như vỗ tay, xin chào, tạm biệt,… Với bé biết nói sớm thì đã có thể bập bẹ những từ đơn giản. 

Nếu cho bé nghe nhạc thường xuyên trong giai đoạn này, bé có thể nhanh chóng nhận biết các bản nhạc quen thuộc. Đồng thời, lắc lư một cách hứng thú theo những giai điệu yêu thích. 

Bạn có thể chỉ dạy bé gọi tên những đồ vật xung quanh. Đồng thời, hướng dẫn bé cách nói xin chào, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi. Có thể bé sẽ chưa thực hiện được, nhưng trong tâm thức của bé đã tiếp nhận và ghi nhớ được những việc này.

Xem ngay ☞  Trí Thông Minh Vận Động Là Gì? Cách Rèn Luyện Và Phát Triển

1.3. Khả năng giao tiếp của bé 1 tuổi

Từ sau 1 tuổi, bé có khả năng giao tiếp tốt vì ngôn ngữ của bé đang được hình thành và phát triển. Bé bắt đầu học từ vựng và thể hiện mong muốn của mình bằng những từ ngữ đã học được. Đôi khi không rõ lời lắm nhưng bạn vẫn có thể đoán được con đang muốn gì. 

Lúc này, bạn nên thường xuyên chơi đùa và trò chuyện với con. Giai đoạn này, bé rất thích được ba mẹ hỏi han, quan tâm và “trò chuyện”. Thông qua đây, vốn từ vựng của bé sẽ không ngừng gia tăng và bé có thể nói được nhanh hơn, nhiều hơn so với bạn bè đồng lứa. 

Bé 1 tuổi đã có thể hiểu được bạn nói gì và chơi đùa, “trò chuyện” cùng bạn mỗi ngày 

Cùng Test online miễn phí tại đây:

2. Tiêu chí chọn mua đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho be 1 tuổi là rất nhiều, nhưng không phải món nào cũng phù hợp với bé yêu nhà bạn. Để tránh lãng phí, cũng như đảm bảo an toàn và phù hợp, bạn không được bỏ qua những lưu ý quan trọng sau.

2.1. Đồ chơi phù hợp sở thích và giới tính

Mỗi bé sẽ có một sở thích khác nhau. Và giới tính khác nhau thì xu hướng chọn đồ chơi cũng không giống nhau. Bạn nên để ý đến vấn đề này để chọn được món đồ chơi trí tuệ cho be 1 tuổi phù hợp nhất. Bé gái có thể là búp bê, xe đẩy siêu thị,… Bé trai có thể là quả bóng, xếp hình,… 

2.2. Đồ chơi có nguồn gốc, xuất xứ

Các sản phẩm đồ chơi có nguồn gốc, xuất xứ sẽ đảm bảo thành phần nguyên liệu an toàn, không có tính sát thương và nguy hiểm. Điều này là rất quan trọng bởi trẻ nhỏ nói chung chưa biết cách tự bảo vệ bản thân, rất dễ gặp các tai nạn đáng tiếc khi chơi đồ chơi.

Xem ngay ☞  #1 Cách Dạy Con Không Đòn Roi Tại Nhà Cho Bậc Phụ Huynh

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi phải phù hợp, an toàn và rõ nguồn gốc, xuất xứ

2.3. Đồ chơi có tính an toàn tuyệt đối

Dù chọn món đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi nào chăng nữa, hãy đảm bảo là chúng an toàn tuyệt đối. Bởi trẻ nhỏ có thói quen ngậm đồ chơi, đưa đồ chơi lên mặt,… Nếu không an toàn thì dễ dẫn đến các sự cố hóc đồ chơi, bị đồ chơi làm trầy xước, chảy máu.

2.4. Đồ chơi có thể chơi cùng với người khác

Để tăng cường khả năng tương tác và giao tiếp cho bé, bạn nên ưu tiên những đồ chơi trí tuệ cho bé 1 tuổi có thể chơi cùng lúc nhiều người. Sự tham gia của các bố mẹ hay các bạn trong cuộc vui sẽ giúp bé cảm thấy hứng khởi và nhiệt tình hơn.

3. Top 5 đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi tốt nhất

Dưới đây là những món đồ chơi trí tuệ dành cho bé 1 tuổi, bạn có thể tham khảo và chọn mua cho bé yêu nhà mình.

3.1. Đồ chơi lục lạc

Đây là món đồ chơi trí tuệ cho bé dưới 1 tuổi mà hầu như ba mẹ nào cũng mua cho con. Lục lạc có nhiều kiểu dáng, màu sắc, bên trong có những chiếc chuông phát ra âm thanh vui nhộn khiến bé nào cũng thích thú, say mê. Bạn nên ưu tiên sử dụng lục lạc gỗ hoặc được làm từ chất liệu nhựa cao cấp để an toàn cho bé.

Lục lạc là món đồ chơi quen thuộc cho bé dưới 1 tuổi 

3.2. Đồ chơi con rối tay

Những con rối với hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc đáng yêu được đeo vào các ngón tay sẽ tạo nên một bức tranh sinh động. Bé sẽ cảm thấy thích thú, ngạc nhiên và không thể rời mắt trước trò chơi thú vị này.

Đồ chơi con rối tay với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu

3.3. Đồ chơi ghép hình

Đồ chơi ghép hình với những hình khối đơn giản, kích thước lớn, màu sắc nổi bật rất thích hợp với bé 1 tuổi. Bé có thể thoải mái sắp xếp theo sở thích, không nhất thiết phải theo một hình dạng hay kiểu dáng nào đó. Hoặc xếp theo mô hình có sẵn, tùy thuộc vào loại đồ chơi bạn chọn. 

Xem ngay ☞  #5+ Dấu Hiệu Trẻ Kém Thông Minh & Cách Khắc Phục Chuẩn Quốc Tế Hiện Nay

Đồ chơi ghép hình là đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi không thể bỏ qua

3.4. Sách vải cho bé

Sách không được làm từ giấy mà được làm từ chất liệu vải mềm mịn, an toàn. Bé có thể lật qua lật lại dễ dàng, không lo bị rách. Trên sách có in những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu, kích thích khả năng tư duy và ghi nhớ cho bé. Món đồ chơi này cũng giúp hình thành thói quen đọc sách cho bé ngay từ khi còn nhỏ. 

Sách vải hình thành thói quen đọc sách cho bé ngay từ khi còn nhỏ 

3.5. Đồ chơi nhạc cụ

Từ 4 tháng tuổi trở đi, thính giác của bé đã bắt đầu phát triển. Đó là lý do các chuyên gia khuyên ba mẹ nên cho bé nghe nhạc, chơi lục lạc hoặc các bộ đồ chơi nhạc cụ phát ra âm thanh. Nhạc cụ giúp bạn phát hiện xem bé có phản ứng lại âm thanh hay không. Đồng thời, hình thành khả năng cảm âm hiệu quả cho các bé.

Đồ chơi nhạc cụ phù hợp với mọi lứa tuổi, trong đó có bé từ 1 tuổi 

Và còn rất nhiều món đồ chơi khác như nhà banh, xe đẩy, xe đồ chơi, các hình khối bằng gỗ,… Bạn nên có sự tìm hiểu và cân nhắc để chọn mua phù hợp. Không phải mua nhiều sẽ là tốt bởi có những món đồ chơi không phù hợp. Hoặc đơn giản là bé không thích, sẽ rất lãng phí.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ chọn được những món đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi phù hợp nhất. Việc này sẽ giúp bạn nuôi con thật nhàn, và quan trọng hơn hết là giúp bé tiếp thu nhiều kiến thức thú vị từ việc “học mà chơi, chơi mà học”. 

… …testiqfree

Viết một bình luận